Willie Revillame hinakot na ang mga gamit sa ABS-CBN
Tumataas daw ang rating ng Wowowee kahit naka-leave si Willie Revillame.
Base raw sa national rating ng TNS, umabot sa almost 27 percent ang rating ng noontime show ng ABS-CBN.
Base kasi sa regular TNS rating na ipinadadala ng ABS-CBN, steady at hindi apektado ang rating ng programa sa pagkawala ng main host na balitang hinakot na lahat ng gamit niya – damit at kung anik-anik pa sa kanyang dressing room sa ABS-CBN kaya may effort daw sanang kausapin ang TV host ng ABS-CBN management pero ayaw daw nitong makipag-usap.
Ayon kasi sa isang source, natanggap na ng management ang formal complaint ng asawa (Arlene de Guzman-Ronquillo) ng nagngangalang Raymond Ronquillo na nagbebenta ng kotse at girlfriend ng isang dancer sa kanyang programa sa Wowowee na nagreklamo sa Movie and Television Review and Classification Board matapos umanong masira ang kanyang pamilya at maapektuhan ang kanyang mga anak na hindi na ngayon nakakapasok sa eskuwelahan dahil sa lantaran nitong (Revillame) pagsasalita ng personal sa harap ng camera laban sa kanyang asawa.
(Basahin n’yo ang bahagi ng reklamo ni Ms. Arlene de Guzman-Ronquillo sa MTRCB para mas maintindihan natin ang kuwento).
2. Defendant ABS-CBN is a corporation, organized under the laws of the Philippines; Defendant Willie Revillame is the Host, Production Manager of the noon-time show program Wowowee;
3. All the Defendants can be served with summons and other court processes of this Honorable Office at: Mother Ignacia Street, Quezon City;
4. Herein complaint is married to Raymond Ronquillo, and their union was blessed with three (3) minor beautiful children.
5. Complainant and her children, aged 3, 11 and 12, are constant viewers of the noon-time show Wowowee;
6. Sometime in October 2008, complainant and her children were watching the noon-time show and in the segment Search for Miss Fitrum, respondent host made a remark to one of the contestants to quote:
“May kaibigan ako gustong makipagkilala sa iyo. Mabait ito at binata daw siya. Siya si Raymond Ronquillo, may-ari ng R33 Car Exchange.”
7. Stunned, complainant quickly remedied the situation by telling her children that what they saw and heard were mere jokes;
8. Sometime in March 2009, friends of the complainant told her that respondent-host made the same remark in his noon-time show Wowowee. Concerned with the pernicious effect these hurtful remarks can cause to her children, complainant texted her husband requesting him to tell respondent-host to refrain from making such remakrs on air;
9. Thereafter, on March 25, 2009, respondent-hosted greeted complainant and her children on air during his show. Complainant thought that no similar incident will happen again;
10. However, and to complainant’s dismay, on July 18, 2009, respondent-host in the same program again made a remark by saying:
“Nandito yung mga kaibigan ko na iniwan ang kani-kanilang asawa dahil sa babae!” and the video intentionally focused on Mr. Raymond Ronquillo and two other male friends.
11. Just recently, on July 28, 2009, respondent-host in his program made a similar remark by saying:
“Yan si Raymond,” simultaneously focusing the camera on his face and “Yan si Aiko”, referring to one of the ASF dancers and simultaneously focusing the camera on her face, “Yan ang ex-girlfriend ni Raymond!” “Di bale, kumita ka naman”, referring to Aiko. After that statement, respondent-host made a pestering laugh.)
Labels: Willie Revillame